Sau đại dịch Covid chuyển đổi số trở thành điều hiển nhiên, nhiều doanh nghiệp F&B bắt buộc phải "bắt trend" nếu không muốn dẹp tiệm.

Cùng với bán lẻ, F&B là ngành áp dụng “số khổ” nhất do nhu cầu và hành vi của người tiêu dùng không ngừng thay đổi. Hàng loạt xu hướng mới bùng nổ như:

  • Booking online: Đặt hàng online;
  • Home delivery: Giao hàng tại nhà;
  • Pick-up: Mua đồ mang đi;
  • Transfer money: Thanh toán chuyển khoản;
  • eWallet: Ví điện tử;

Nhanh chóng chuyển đổi số “tái tạo” là điều các doanh nghiệp F&B đang phải làm để bản thân trở nên “dẻo dai” hơn. Những xu hướng chuyển đổi số thường thấy ở các doanh nghiệp F&B Việt Nam là:

Thay đổi phương thức bán hàng

Đặt hình thức bán hàng online ngang hàng với bán hàng truyền thống là điều đầu tiên các doanh nghiệp F&B làm để cứu vớt doanh thu. Nếu các ông lớn tự mình xây dựng hệ thống đặt hàng – thanh toán online riêng, thì các doanh nghiệp F&B vừa và nhỏ kết thân với các nền tảng đặt đồ ăn như: Grab Food, Shopee Food, Beamin,… vừa tiết kiệm chi phí, vừa mở rộng thị phần và tiếp cận tối đa khách hàng tiềm năng.

Golden Gate – ông chủ của nhiều thương hiệu lớn như Gogi, Kichi – Kichi, Manwah, Hutong,… – đã phá lệ mở website bán hàng trực tuyến, giao hàng tận nơi và thậm chí còn cho mượn vỉ nướng, bếp chuyên dụng để khách hàng tự nấu lẩu, nướng tại nhà. Hình thức bán hàng này đạt mức tăng trưởng 200% chỉ sau 2 tuần triển khai.

Tối ưu hoạt động bán hàng truyền thống

Hầu hết các doanh nghiệp F&B hiện nay đều có 1 hệ thống quản lý POS để hỗ trợ bán hàng trực tiếp. Nhiều doanh nghiệp còn có thêm hệ thống quản lý nhà hàng (order, thu chi, nguyên liệu,…)

Menu điện tử tương tác, trực tiếp với khách hàng bằng Chatbot, hệ thống đặt bàn tự động tại Google Booking hoặc Opentable,… đang là các tiện ích công nghệ được áp dụng phổ biến để giúp khách hàng có những trải nghiệm tuyệt vời hơn khi đến cửa hàng.

Thanh toán linh hoạt, nhanh chóng

Thanh toán chuyển khoản, trả qua thẻ hay qua ví điện tử đều là những hình thức không mới nhưng chỉ thực sự được áp dụng “đại trà” sau đại dịch và ở các thành phố lớn.

Tuy nhiên các hình thức thanh toán không tiền mặt này sẽ nhanh chóng phủ kiến Việt Nam nhanh thôi vì tính tiện lợi của nó.

Việt Nam có gần 50 ngân hàng và ngân hàng nào cũng có thể thực hiện thanh toán nếu tài khoản có đăng ký Internet Banking, ngoài ra còn có các loại thẻ như Visa, Master Card,… Ví điện tử phổ biến được ứng dụng nhiều phải kể đến Mono. Zalo Pay, Viettel Pay,…

Phủ sóng mạnh mẽ qua tiếp thị kỹ thuật số

Số lượng khách hàng truy cập internet để tìm kiếm thông tin về nhà hàng, quán ăn, quán cafe ngày càng tăng và gần như trở thành thói quen mới. Nếu doanh nghiệp bỏ lỡ môi trường này tức là đã bỏ lỡ cơ hội để tiếp cận các khách hàng tiềm năng của mình.

Ngoài các hình thức phổ biến thường thấy như hệ thống nhận diện thương hiệu điện tử, website, các kênh social, quảng cáo kỹ thuật số,… nhiều doanh nghiệp F&B hiện nay chú trọng hơn vào các hệ thống thực hiện Digital Marketing tự động, có thể quản lý và phân tích dữ liệu hành vi khách hàng như CRM, cùng với những nội dung truyền thông tạo xu hướng, nắm bắt theo nhu cầu của khách hàng.

Các công vụ Digital Marketing thường được sử dụng trong ngành F&B:

  • Mobile Ads và Google Adwords
  • Video Marketing
  • PR trên các báo điện tử
  • Đặt banner trên các website lớn
  • Trào lưu check-in
  • Hashtag trending

2. Gợi ý lộ trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp F&B

Bản thân ngành F&B đã có tính cạnh tranh cao, tốc độ đào thải nhanh chứ không cần đến Covid-19 để sàng lọc những doanh nghiệp yếu, kém. Doanh nghiệp của bạn đã áp dụng những hoạt động chuyển đổi số phổ biến ở trên chưa? Nếu chưa thì thật nguy hiểm vì bạn đang ở rìa ranh giới đào thải. Còn nếu rồi, thì thật tốt, nhưng vẫn chưa đủ để giành lợi thế cạnh tranh và làm chủ thị trường.


Chúng ta đang ở một thời kỳ mà thị trường thay đổi với tốc độ chóng mặt. Người tiêu dùng đang yêu cầu chúng ta tự làm mới mình, linh hoạt với mọi nhu cầu thị trường để tồn tại và phát triển mạnh mẽ hơn. Đừng vội chạy theo trend, đừng vội để khách hàng dẫn dắt, mắm bắt hành vi khách hàng và trở thành người dẫn dắt thị trường.

Bắt đầu từ việc xác định lại mô hình kinh doanh và chiến lược chuyển đổi số phù hợp, cần nhìn nhận lại những vấn đề, thiếu sót của mình để đưa ra định hướng phát triển bền vững trong dài hạn:

  • Ứng dụng công nghệ như thế nào trong phương thức sản xuất – kinh doanh và tiếp cận với khách hàng.
  • Rà soát, hoàn thiện các quy trình để quản lý kinh doanh tốt hơn, nhân lực tinh giản, hoạt động hiệu quả hơn.
  • Duy trì mối quan hệ tốt đẹp với nguồn khách hàng trung thành, giảm giá bán, tiết giảm chi phí tối đa.
 Giai đoạn 1Giai đoạn 2Giai đoạn 3
Thực trạng
  • Doanh số không tăng trưởng
  • Chật vật tìm khách hàng
Tăng trưởng doanh thu và khách hàngỔn định tăng trưởng và chiếm lĩnh thị trường ngách
Mục tiêuThay đổi và tối ưu cấu trúc kinh doanh
  • Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
  • Cải thiện chất lượng phục vụ khách hàng
Tạo nên hệ sinh thái mới. mở rộng thị trường
Giải pháp phù hợp
  • Quản lý đơn hàng bán
  • Chính sách bán hàng
  • Quản lý giao hàng
  • Kế hoạch mua hàng
  • Quản trị tồn kho
  • Tổng đài chăm sóc khách hàng
  • Social marketing
  • Quản lý sự kiện
  • Giải pháp quản trị nguồn nhân lực
  • Quản lý chuỗi phân phối
  • Dịch vụ hỏi đáp tự động
  • Giải pháp quản trị sản xuất
  • Email Marking
  • SMS Marking
Giải pháp kèm theo
  • Quản lý cơ hội bán hàng
  • Quản lý quan hệ khách hàng
  • Quản lý hàng mua
  • Quản lý chất lượng mua hàng
Giải pháp mạng xã hội doanh nghiệpGiải pháp quản trị tài chính

3. Giải pháp chuyển đổi số dành riêng cho các F&B vừa và nhỏ

Theo báo cáo của D’Corp, cả nước hiện có khoảng 540.000 cửa hàng ăn uống, trong đó có 278.424 mô hình quy mô siêu nhỏ, 153.576 quy mô nhỏ, 34.128 quy mô vừa và 73.872 quy mô lớn.

Với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, tài chính luôn là bài toán khó. Tiềm năng phát triển mạnh mẽ khi có sự hỗ trợ của công nghệ doanh nghiệp nào cũng đã thấy, nhưng làm sao “chơi lớn” khi mà nguồn lực không đáp ứng được?

Khi không đủ tiềm lực để đầu tư một hệ thống hoàn chỉnh, chúng ta vẫn còn con đường khác để chuyển đổi số. Đó là sử dụng hệ thống chuyển đổi SaaS. Hành trình chuyển đổi số đơn giản theo yêu cầu. Chi phí cực kỳ thấp – Hiệu quả từng nghiệp vụ theo lộ trình. Doanh nghiệp không cần triển khai nhiều phần mềm bởi mỗi hệ thống chỉ giải quyết một nghiệp vụ trong vận hành.

Việc tìm kiếm một phần mềm cho thuê chưa bao giờ là dễ dàng như hiện nay. Tuy nhiên quá nhiều hệ thống phân mảnh, quá nhiều hệ thống không đáp ứng nghiệp vụ chuyên sâu khi vận hành thực tế. Chi phí thuê phần mềm không chỉ gồm giá trị thuê mà còn chi phí nhân viên sủ dụng vận hành. Snine tự tin đem đến các giá trị khác biệt.


Snine giúp bạn quản trị liên tục và toàn diện trong toàn tổ chức dù bạn là doanh nghiệp chỉ vài nhân viên hay lên đến hàng nghìn nhân viên.

Snine có đầy đủ các nhóm quản trị giúp doanh nghiệp F&B quản trị liên tục và toàn diện, bao gồm: Mạng xã hội doanh nghiệpQuản trị nguồn nhân lựcQuản trị tài chínhQuản trị khách hàngQuản trị sản xuất. Tùy theo nhu cầu và tài chính mà doanh nghiệp chọn nhóm quản trị và phân hệ quản trị phù hợp.

Đặc biệt doanh nghiệp được trải nghiệm trước khi đăng ký thuê mà không cần tích hợp thanh toán.

Cả doanh nghiệp một nền tảng

Đơn giản, hiệu quả, không tốn kém!

   Thông tin mới nhất về sản phẩm của chúng tôi

Ra mắt Schat - phần mềm nhắn tin nội bộ

Schat là công cụ trò chuyện miễn phí dành cho doanh nghiệp, giúp sắp xếp hợp lý email, cuộc gọi,...

Đọc thêm

Ra mắt Skardia Card - danh thiếp thông minh

Skardia Card thông minh dùng để trao đổi, chia sẻ và kết nối mọi đối tượng với nhau chỉ bằng 1 chạm.

Đọc thêm

Giải pháp check-in QR code sự kiện

Check in sự kiện là một trong những quy trình quan trọng, góp phần tạo nên sự thành công của một sự kiện.

Đọc thêm